ประชุมกำกับติดตามความคืบหน้างานนิทรรศการภายในพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา เทพรัตนราชสุดาฯ
              วันอังคารที่ 7 พฤศจิกายน 2566 อุทยานพฤกษศาสตร์นำโดย รศ.ดร.รุ่งรวี จิตภักดี ประธานที่ประชุมกำกับติดตามความคืบหน้างานนิทรรศการภายในพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาเทพรัตนราชสุดาฯ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ และ ผศ.ดร.ปิยะพงค์ โชติพันธุ์ และ รศ.ดร.ฉัตรชัย กัลยาณปพน ที่ปรึกษาได้ร่วมหารือและกำหนดแนวทางการออกแบบสื่อนิทรรศการภายในพิพิธภัณฑ์ซึ่งผู้รับเหมาในนามบริษัทสยามธรรมานนท์ จำกัด ได้ดำเนินการนำเสนอความคืบหน้าของงานนิทรรศการภายในพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาฯ โดยมี ดร.นพรัตน เทพเทพา ผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา และ ดร.พุทธมน ผ่องกาย จากองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) และนายธนาวุฒิ ลิ้มสุวรรณเกษม นักจัดการความรู้ มิวเซียมสยาม ร่วมให้ข้อเสนอแนะแนวทางการออกแบบและผลิตสื่อนิทรรศการดังกล่าว
               ทั้งนี้ที่ประชุมได้เสนอแนวทางให้ผู้รับเหมาดำเนินการดังนี้
               1. ปรับแก้งานออกแบบบอร์ดนิทรรศการที่ติดตั้งในแต่ละห้องนิทรรศการให้มีการออกแบบที่ไม่เน้นตัวอักษรจนมากเกินไป การวางแบบภาพให้มีมิติเล่าเรื่อง โดยต้องนำเสนอให้เห็นสิ่งที่ต้องการให้ผู้ชมได้เรียนรู้จากห้องนิทรรศการดังกล่าว (Key Message) นำภาพมานำเสนอ และข้อความที่สื่อความหมายในลักษณะของการตั้งคำถามจากภาพ หรือวัตถุจัดแสดงที่เห็น เพื่อนำไปสู่การหาคำตอบ หรือการเรียนรู้เพิ่มเติม ซึ่งผู้รับเหมาจะต้องหาทีมออกแบบที่มีความเชี่ยวชาญในด้านการเล่าเรื่องหรือเป็นนักสื่อความหมายของงานพิพิธภัณฑ์มาช่วยสกัดคำ และคัดเลือกภาพประกอบที่เหมาะสมกับบทนิทรรศการ และเทคนิคการนำเสนอ และเกมการละเล่นต่างๆ ที่ได้กำหนดไว้ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์ และเป็นแหล่งเรียนรู้ที่สร้างความสนุกสนานเพลิดเพลินควบคู่กับการเรียนรู้ที่ไม่มีที่สิ้นสุดตามจุดมุ่งหมายในการสร้างพิพิธภัณฑ์แห่งนี้
               2. ผู้รับเหมางานนิทรรศการต้องจัดทำ TIME LINE แผนการดำเนินงานในภาพรวมของสื่อนิทรรศการให้เห็นแนวทางการดำเนินงานเพื่อส่งมอบงานได้ทันตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ในปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2567 นี้ เพื่อให้เห็นกรอบแนวทางการทำงานในภาพรวมซึ่งมีงานสื่อนิทรรศการที่นอกเหนือจากบอร์ดนิทรรศการแล้ว ยังมีในส่วนวัตถุจัดแสดง เกมการเรียนรู้ และหุ่นแมคคานิกต่างๆ ให้ทราบแผนงานและสามารถติดตามความคืบหน้าของงานนิทรรศการในภาพรวมได้

SIRIN MUSEUM

ภาพข่าว

Facebook Comments Box