พฤหัสหรรษา
Bota Green Market
ตามที่อุทยานพฤกษศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ได้พัฒนาพื้นที่เป็นแหล่งเรียนรู้และท่องเที่ยวเพื่อสนับสนุนการเป็นมหาวิทยาลัยสีเขียวและแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิต Lifelong Learning มีกิจกรรมพร้อมบริการเช่น ลานกางเต็นท์ สวนสมุนไพร สวนกล้วยเทิดพระเกียรติ กลุ่มโรงเรือนต่างๆ กิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กิจกรรมทางดาราศาสตร์ อีกทั้งกำลังพัฒนาเส้นทางศึกษาธรรมชาติและ Canopy Walkway รวมถึงโครงการตลาดพฤหัสหรรษา Bota Market Chic & Chill ในพื้นที่อุทยานพฤกษศาสตร์
ทั้งนี้ เพื่อสนับสนุนมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์เข้าสู่ World Rankings ด้านสิ่งแวดล้อม อุทยานพฤกษศาสตร์จึงได้วางแผนการดำเนินงาน การปรับกลยุทธ์จากตลาด “พฤหัสหรรษา Bota Market Chic & Chill” เข้าสู่ตลาด “พฤหัสหรรษา Bota Green Market” หรือ ตลาดสีเขียว ซึ่งในยุคที่พลังงานมีราคาสูงขึ้น สภาพแวดล้อมเป็นพิษ การกำจัดขยะทำได้ยากขึ้นและบทบาทของพลาสติกเข้ามาแทนที่ในชีวิตประจำวัน ทำให้มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์และอุทยานพฤกษศาสตร์คำนึงถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมและเกิดกระแสสำนึกต่อสภาพแวดล้อมเพิ่มขึ้น ในการดำเนินการจัดตลาดนัดในพื้นที่มหาวิทยาลัย จึงมีแนวคิดในการสนับสนุนการเลือกใช้สินค้าที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม ใช้บรรจุภัณฑ์จากธรรมชาติ ย่อยสลายได้ ลดการใช้โฟมและพลาสติกสนับสนุนสินค้าจากชุมชน สินค้าเกษตรอินทรีย์ พืชผักปลอดสารพิษ และผู้ประกอบการร้านค้าต้องรับผิดชอบต่อสังคม ในการผลิตผลิตภัณฑ์หรืออาหารที่ไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภคและสภาพแวดล้อม รวมถึงการสร้างจิตสำนึก ความรู้ความเข้าใจแก่ผู้ประกอบการและผู้บริโภคให้ใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้น
เกิดตลาด “พฤหัสหรรษา Bota Green Market” หรือ ตลาดสีเขียว ตามแนวทางการพัฒนาและแผนยุทธศาสตร์ให้เป็นมหาวิทยาลัยสีเขียว เพื่อสิ่งแวดล้อมและชุมชนมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ผ่านการประเมิน National Hunger ด้าน Sustainable food purchases อีกทั้งยังเป็นการประชาสัมพันธ์มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์และอุทยานพฤกษศาสตร์ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นในระดับภูมิภาคและประเทศ อีกทั้งสนองนโยบายการใช้พื้นที่ลานทางเข้าให้เกิดประโยชน์ต่อหน่วยงาน องค์กร และส่วนรวม การบริหารจัดการตลาดให้สอดคล้องกับนโยบายด้านสิ่งแวดล้อม สามารถดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง และสร้างรายได้แก่ชุมชนและอุทยานพฤกษศาสตร์เพื่อนำมาพัฒนาอุทยานพฤกษศาสตร์และมหาวิทยาลัยต่อไป